LIÊN HỆ MUA BÁN XE

0966.809.696

hien thi
Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng
22 Jul
Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng

Đăng bởi Admin in Tin Tức | 10 Comments

Theo báo cáo mới nhất của Ban quản lý (BQL) dự án khu vực các công trình giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải (GTVT), tuyến đường trục đô thị luôn nằm trong tình trạng “tắc” thi công vì không có mặt bằng.

Theo đánh giá của UBND thành phố Hải Phòng, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng (vốn vay Ngân hàng Thế giới- WB) đang diễn ra rất chậm, mới đạt 90%. Ngoài quận Lê Chân hoàn thành, GPMB ở hầu hết các quận, huyện nơi dự án đi qua đều vướng, khiến tiến độ Dự án cũng chậm theo.
Còn khá nhiều mặt bằng “xôi đỗ”

Dự án phát triển giao thông đô thị có hạng mục xây dựng tuyến đường trục đô thị dài 20km từ xã Bắc Sơn (huyện An Dương) đến phường Nam Hải (quận Hải An). Đây là hạng mục quan trọng của dự án với số vốn đầu tư lớn nhất, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông, mà còn góp phần mở rộng đô thị Hải Phòng theo trục Đông-Tây. Thế nhưng, sau 4 năm kể từ khi bắt đầu xây dựng (2013), cả tuyến đường vẫn chưa thành hình mà mới chỉ dừng lại ở dạng “xôi đỗ”, chỗ có, chỗ không. Tất cả chỉ vì công tác GPMB không đạt yêu cầu cho thi công.

 Cụ thể, tuyến đường đi qua huyện An Dương dài 9km, cần di dời 1.266 hộ dân, trong đó có 934 hộ có đất nông nghiệp và 332 hộ dân có đất ở. Đến thời điểm này, 100% số hộ dân có đất nông nghiệp đã bàn giao mặt bằng; với 332 hộ dân có đất ở, huyện An Dương phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ 252 hộ với diện tích 40.968,9m2. Trong số 252 hộ dân này, 197 hộ dân nhận tiền, 63 hộ bàn giao mặt bằng. Thực chất mặt bằng bàn giao cho dự án đến ngày 17/7 chỉ là 9.955,4m2, chưa bằng 25% so với phương án phê duyệt. Trong số các xã GPMB chậm nhất, đáng kể là xã Bắc Sơn, tiếp đó là các xã Đặng Cương, Hồng Thái, Đồng Thái…

Quận Hải An phải GPMB liên quan đến 787 tổ chức, cá nhân. Là địa phương có chiều dài tuyến đường trục đô thị đi qua lớn thứ 2 (5,34km), diện tích cần GPMB lên đến 248.466 m2, Hải An cũng bắt tay vào thực hiện GPMB ngay sau khi có yêu cầu của UBND thành phố. Hiện quận còn 42 hộ dân chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; 36 hộ chưa nhận tiền do kiến nghị về đơn giá bồi thường; 6 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng.

Quận Kiến An sau một thời gian tích cực thực hiện GPMB, hiện chỉ còn 1 hộ dân có đất nông nghiệp thuộc khu vực cầu Đồng Khê, 1 hộ dân ở trụ P6 đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao; tại vị trí mố A11 và sàn giảm tải còn 21/140 hộ chưa bàn giao mặt bằng với diện tích 1.671,67m2. Khu vực cầu Niệm 2 còn 1 hộ dân đất phi nông nghiệp chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng 93,58m2. Về đất ở, còn 3 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, trong đó có 2 hộ đã nhận tiền..
Giải quyết dứt điểm trong thời gian tới

Để thực hiện tốt công tác GPMB, một trong những ưu tiên của dự án là triển khai bố trí tái định cư cho các gia đình có đất ở nằm trong chỉ giới GPMB. Toàn dự án được xây dựng 14 khu tái định cư với 1.959 lô, dành cho việc di dời dân, hiện cơ bản hoàn thành và đủ điều kiện cấp đất tái định cư cho các hộ dân. Theo BQL dự án khu vực các công trình GTVT, cấp đất tái định cư là bước đi hiệu quả cao để đẩy nhanh GPMB dự án. 10% diện tích mặt bằng chưa bàn giao hầu hết là đất thổ cư, các địa phương cần khẩn trương thực hiện bốc thăm, chia lô, giao đất cho người dân làm nhà, có như vậy mới bảo đảm tiến độ GPMB phục vụ dự án. Tại cuộc làm việc với đoàn công tác WB mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng khẳng định, thành phố chuẩn bị đủ nguồn vốn đối ứng phục vụ công tác GPMB, các địa phương căn cứ quy định pháp luật khẩn trương thực hiện, bảo đảm mặt bằng cho các nhà thầu thi công tuyến đường trục đô thị.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án phải kết thúc trong năm 2016, tuy nhiên cũng vì chậm trễ trong GPMB, WB đồng ý gia hạn đến tháng 8/2018. Như vậy, chỉ còn 13 tháng nữa để hoàn thành toàn bộ công trình, bao gồm xây dựng đường, cầu và các nút giao thông. Đến thời điểm này, hạng mục xây dựng tuyến đường trục đô thị mới thực hiện được khoảng 60% khối lượng công việc, do đó các gói thầu xây lắp của tuyến đường trục đô thị Bắc Sơn-Nam Hải vẫn dang dở. Cầu Niệm 2 sau khi hợp long từ cuối năm 2015, vẫn chưa có đường đi lại, cầu Đồng Khê chưa thi công xong nhịp chính. Dự kiến đến hết tháng 11/2017, gói thầu xây lắp đoạn đường trục đô thị đầu tiên qua địa bàn quận Lê Chân, từ chân cầu Niệm 2 đến cống Ba Tổng, giáp với bến xe Cầu Rào mới có thể hoàn thành. Cũng theo BQL dự án, nếu trong tháng 8/2017 vẫn chưa xong GPMB hạng mục tuyến đường trục đô thị khó có thể hoàn thành đúng thời gian cam kết với WB.

Đánh giá chung cho thấy, các hợp phần của dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng bao gồm: nâng cao năng lực thể chế, phát triển xe buýt công cộng, cải tạo hành lang giao thông Lê Chân-Kiến An gồm nâng cấp cầu Niệm và cải tạo đường Trường Chinh… cơ bản hoàn thành, chỉ còn lại hạng mục xây dựng tuyến đường trục đô thị. Thành phố và các địa phương mong muốn các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, phối hợp trong GPMB sớm bàn giao diện tích đất còn lại cho dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công, vì mục tiêu phát triển chung của thành phố. Phương án cưỡng chế các hộ dân không hợp tác bàn giao mặt bằng chỉ là giải pháp cuối cùng.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Bình luận của bạn